ประวัติมวยไทย

ความเป็นมามวยไทย มนุษย์รู้จักคำว่า “ต่อสู้” ตั้งแต่มนุษย์เริ่มเกิดลืมตามาดูโลก จำเป็นจะต้องต่อสู้กับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัวเอง และแม้แต่กับตัวเองก็มิได้นอกจาก ควรต้องสู้กับธรรมชาติและจากนั้นก็ภัยของธรรมชาติ สัตว์ป่าที่เจตนาร้ายหมายชีวิต หรือที่มนุษย์มุ่งจะฆ่าเพื่อนำมาเป็นของรับประทานสำหรับยังชีวิต แม้กระนั้นในบางครั้งมนุษย์ก็ต่อสู้รู้จัก เพื่อสิทธิในการถือสิทธิ์เป็นเจ้าของ เพื่อความเป็นอิสระ เพื่อป้องกันตนเอง หรืออื่นๆการต่อสู้ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นอาจจะจำเป็นที่จะต้องใช้กำลังกายกำลังใจและกำลังความคิดเข้ามาเกี่ยวโยงด้วย

การต่อสู้เพื่อจุดหมายใดตามทีจุดหมายปลายทางสูงสุดของการต่อสู้ ความอยู่รอดของชีวิตจากการต่อสู้ มนุษย์ก็ได้อุตสาหะประดิษฐ์ขั้นตอนการต่อสู้ เพื่อคุ้มครองปกป้องให้ถึงแก่กรรมได้ภายในระยะเวลาอันสั้น หรือเมื่อทั้งสองฝ่ายมีอาวุธคู่มือการทำร้ายร่างกายกันก็ทำเป็นทนทุกข์ต่างก็ควรต้องเกรงซึ่งกันและกัน มนุษย์ก็พากเพียรใช้ความคิดที่จะหาหนทางเอาชนะฆ่าของคู่แข่งขันให้ง่ายและเร็ว ป้องกันชีวิตตนเองให้ปลอดภัยมากขึ้นเรื่อยๆพยายามประดิษฐ์เรียนทดลอง ปรับปรุงและทำการแก้ไขเพื่อหาทางที่จะต่อสู้รวมถึงคุ้มครองปกป้องทั้งที่มีอาวุธและไม่มีอาวุธ กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดศิลปการต่อสู้รวมทั้งป้องกันตัวขึ้นมา

มนุษย์เราได้อุตสาหะประดิษฐ์การต่อสู้มือเปล่าเพื่อตนเองปลอดภัยจากสิ่งรอบข้าง โดยใช้อวัยวะของร่างกายเป็นอาวุธเข้าต่อสู้ ดังเช่น มือรวมทั้งเท้า กำหนดระเบียบแบบแผนมีหลักเกณฑ์สำหรับในการต่อสู้สิ่งต่างๆรวมกันเรียกว่า “มวย”

บรรพบุรุษมีความหลักแหลมจริงๆสำหรับเพื่อการประดิษฐ์ ดัดแปลงปรับปรุงแก้ไขและพลิกแพลงสำหรับในการใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น มือ, เท้า, เข่า, ศอก และก็หัวเข้าต่อสู้ป้องกัน ป้องปิดส่วนที่อ่อนแอของร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม วิธีการต่อสู้และป้องกันตนเองของไทย ซึ่งจะหาการต่อสู้ของชาติอื่นมาเทียบไม่ได้ การต่อสู้มือเปล่าของไทยเป็นศิลปที่การต่อสู้ประจำชาติ เรียกว่า “มวยไทย”

ประวัติความเป็นมามวยไทย มวยไทยเป็นศิลปของการต่อสู้ป้องกันตัวได้จริงสามารถนำไปใช้ได้ทั้งสำหรับในการต่อสู้และก็สำหรับการกีฬาศิลปชนิดนี้บรรพบุรุษของชาติไทยใช้อบรมสืบทอดกันมาให้ยังอยู่ตลอดไป บรรดาเพศชายจะได้รับการฝึกอบรมอบรมสั่งสอนฝึกศิลปจำพวกนี้อย่างชัดเจนทั้งผอง การใช้อาวุธรบอดีตสมัย เช่น กระบี่ กระบอง กระบี่ ง้าว ทวน ฯลฯ นักสู้ไทยจะนำไปประกอบกิจการต่อสู้ที่มีชั้นเชิงสูง เดิมถูกใจฝึกสอนกันเฉพาะบรรดาเจ้านายชั้นสูงนับตั้งแต่กษัตริย์และก็เจ้าขุนมูลนายข้างทหารเท่านั้น ต่อมาก็เลยแพร่หลายไปถึงคนเดินดิน ได้รับการถ่ายทอดวิทยาการจากอาจารย์อาจารย์ ซึ่งเดิมเหมาะสมที่สุดทหารนายทัพ ยอดทหารของชาติมาแล้วได้ละเพศฆราวาสไปสู่เพศบรรพชิต อุตสาหะถ่ายทอดวิทยาการให้แก่ศิษยานุศิษย์ แล้วหลังจากนั้นก็ตลอดมาจากไทยมีพุทธเป็นศาสนาประจำประเทศ อาจารย์อาจารย์ที่สอนอยู่ในเพศบรรพชิตก็เลยทำให้มวยไทยกับพุทธมีความเกี่ยวข้องกันจนกว่าแยกไม่ออก ซึ่งจะมองได้จากก่อนการต่อย นักมวยจะมีการไหว้คุณครู ร่ายมนต์เวทมนตร์คาถาตามร่างกายก็มีเครื่องรางของขลัง ดังเช่นว่า ผ้าประเจียดรัดแขน หรือ มงคลสวมหัว อื่นๆอีกมากมาย

มวยไทยเริ่มขึ้นในสมัยใดไม่ปรากฏ และไม่มีหนังสือเล่มใดเขียนไว้ว่าเกิดขึ้นในสมัยใด แม้กระนั้นเท่าที่ได้ปรากฏนั้น มวยไทยได้เกิดขึ้นมานานแล้ว และอาจเกิดขึ้นมาพร้อมๆกับชาติไทยด้วย เพราะว่ามวยไทยนั้นเป็นศิลปประจำชาติของไทยจริงๆยากที่ชาติอื่นจะทำตามได้

นสมัยเก่าจะมีการฝึกอยู่ในบรรดากรุ๊ปทหาร เนื่องจากว่าในเมื่อก่อนไทยได้มีการทำศึกทำสงครามรวมทั้งทำสงครามกันกับประเทศเพื่อนบ้านบ่อยๆการสู้รบในสมัยนั้นยังไม่มีปืนจะสู้กันมีถึงแม้ว่ากระบี่ทั้งสองมือแล้วหลังจากนั้นก็มือเดียว เมื่อเป็นอย่างงี้การรบพุ่งก็ต้องมีการประชิดตัว คนประเทศไทยลงความคิดเห็นว่าการรบด้วยกระบี่นั้นเป็นการรบที่ประชิดตัวมากเกินไป บางเวลาคู่ปรปักษ์อาจจะเข้ามาฟันเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้แพ้คู่อริได้

ต่อมาเมื่อในกรุ๊ปทหารได้รับการฝึกหัดถีบ เตะแล้ว มีพหูสูตรสึกว่าทำเช่นไรเราก็เลยจะใช้การถีบ แล้วก็เตะนั้นมาเป็นศิลปสำหรับเพื่อการต่อสู้ด้วยมือได้ ก็เลยได้มีคนที่คิดจะฝึกการต่อสู้คุ้มภัยในการใช้แสดงเวลามีเทศกาลต่างๆไว้อวดประชาชน รวมถึงเป็นของแปลกสำหรับพลเมือง เมื่อเป็นแบบงี้นานเข้าประชาชนหรือคนไทยได้แลเห็นการถีบ-เตะอย่างล้นหลามและก็บ่อยเข้า ก็เลยทำให้ชาวบ้านมีการฝึกหัด มวยไทย กันจำนวนมากจนถึงกับตั้งเป็นสำนักฝึกซ้อมกันจำนวนมากถึงแม้ว่าสำนักที่ฝึก มวยไทย ก็จะต้องเป็นสำนักกระบี่ที่มีชื่อดีมาก่อนรวมทั้งมีอาจารย์ดีไว้ฝึกสอน เพราะฉะนั้น มวยไทย สมัยนั้นก็เลยฝึกฝนเพื่อสื่อความหมาย 2 อย่างเป็น


วิเคราะห์ผลมวย รับข่าวสารเพิ่มเติมคลิก Muaithai65

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวทางหวยฮานอย 8 ธันวาคม 62

ศึกมวยไทย7สี ไร้เสียว! ‘สิทธิศักดิ์’ โชว์เก๋าต้อน ‘สิบแสน’ ป้องแชมป์สบาย!